ขนมถั่วตัดโสรส อร่อย ไม่หวานมาก เคี้ยวเพลินจนลืมเบาหวาน!

ใครอยู่ปากน้ำแนะให้ลอง ขนมถั่วตัดโสรส ชอบที่ไม่หวานมาก ไม่เหนียวเหมือนเจ้าอื่น เคี้ยวง่าย ร่วน ไม่แข็งฟันแตกเหมือนทั่วไป กลัวอย่างเดียวคือกินเพลินจนเบาหวานขึ้น

ต้องออกตัวก่อนว่าแอดมินชอบกินถั่ว โดยเฉพาะถั่วลิสง(จะอบเกลือ หรือไม่อบก็ชอบครับ) แต่สำหรับถั่วตัดแล้ว นาน ๆ กินที เพราะเคยเจอถั่วตัดที่โคตรเหนียว โคตรแข็ง และโคตรหวาน จึงทำให้เกิดการขยาดไม่ให้ความสนใจอยากกินอีก

เดือนที่แล้วเรานึกสนุกอยากลองเดินทางไปหาร้านกาแฟทำงานแถวปากน้ำดูบ้าง ก็เคนแวะเวียนไปแถวนั้นหลายปีก่อน เพราะเคยพักอาศัยในโซนแถวนั้นมาก่อนครับ แต่พอย้านถิ่นฐานห่างออกไป เดินทางไปถึงยากขึ้นจึงไม่ได้แวะเวียนไปหาอีกเลย ก็นับสิบปีได้อยู่นะ

อย่างที่ว่าไป เดือนที่แล้วนึกสนุกอยากไปเที่ยว เพราะตอนนี้รถไฟฟ้าก็เชื่อมไปถึงแล้ว แอดมินจึงตั้งต้นจากสถานีอุดมสุขไปลงที่สถานีปากน้ำครับ เจอเซอร์ไพรซ์แรกเลยคือ “ราคาค่าตั๋วถูกมาก ๆ” นั่นคือจ่ายแค่ 15 บาทเท่านั้นเองครับ เมื่อเดินทางหลายครั้งก็พบว่าแม้จะลงสถานีปุณวิถีก็ยังคง 15 บาทเท่านั้นเอง จัดว่าถูกเลย

ความจริงความตั้งใจแรกของเราที่ไปปากน้ำคือมองหาร้านกาแฟที่น่านั่งทำงาน และมีร้านอาหารเช้าที่น่าอร่อย น่าฝากท้อง รอบแรกที่ไปก็เดินวนรอบบริเวณตลาดเลยนะ ก็พบว่าไม่มีร้านกาแฟขนาดใหญ่เลย ที่เห็นก็มีแค่อินทนิล และอเมซอน เท่านั้นเอง ถือว่าแร้นแค้นมากสำหรับพื้นที่นี้ สู้ในเมืองไม่ได้

จบไปสำหรับร้านกาแฟ โชคดีที่ทางเดินกลับเราผ่านร้านถั่วตัดที่เคยซื้อกินในอดีต จึงแวะไปดูและซื้อมากินเพื่อรำลึกอดีต (ซึ่งบอกเลยว่าจำไม่ได้หรอกว่าเป็นไง แต่คลับคล้ายคลับคลาว่าประทับใจ) ร้านถั่วตัดแห่งนี้ชื่อว่า “ถั่วตัดโสรส” นี่คือ แผนที่ของร้านถัวตัดโสรส

ครั้งแรกเราไม่ได้ถ่ายรูปหรอก เพราะยังไม่ได้กิน แต่พอได้ลิ้มรสเท่านั้นแหละ “มันใช่” นี่แหละถั่วตัดที่เราชอบ

  • เป็นถั่วตัดที่ไม่เหนียว น้ำตาลไม่เยอะ ไม่ติดฟัน
  • เป็นถั่วตัดที่ไม่หวานมาก ได้รสถั่วมากพอ ๆ กับน้ำตาล
  • เป็นถัวตัดที่กินเพลินมาก จนต้องหักห้ามใจตัวเอง เพราะเกรงใจเบาหวาน
ขนมถั่วตัดโสรสที่ใช้น้ำตาลไม่เยอะเหมือนเจ้าอื่น ทำให้ไม่เหนียว เคี้ยวง่าย กรอบ

ตอนที่แอดมินซื้อราคาถุงละ 100 บาทครับ (ถุงละ 1 กิโล) แพงมั้ย? ก็ดูเหมือนแพงนะ แต่ถ้าได้กินแล้วก็จะรู้เลยว่า “ต้องมาซื้อซ้ำว่ะ” มันถูกใจ มันติดใจ มีสเน่ห์ที่บอกไม่ถูก ครั้งนี้แอดมินไปซื้อสองถุงเลย ตั้งใจว่าจะเอาไปฝากที่บ้านสักถุง อยากให้เขาได้กินของอร่อยเหมือนเรา

นี่คือหน้าตาของถั่วตัดร้านโสรสครับ ซูมให้เห็นชัด ๆ

ถั่วเยอะกว่าน้ำตาลเห็น ๆ ครับ จึงไม่หวานมาก ได้ความเป็นถั่วเต็ม ๆ

อาจมีคนสงสัยว่า เก็บไว้นาน ๆ ถั่วตัดโสรสจะแข็งจะเหนียวมั้ย?
แอดมินขอตอบจากประสบการณ์ของตนเองนะ ถ้าจำไม่ผิดเราหิ้วไปหิ้วมาเกือบเดือน (เพราะไม่อยากรีบกิน ไม่อยากกินเยอะในคราวเดียว เกรงใจเบาหวานครับ) เอาเข้าตู้เย็นเก็บไว้หลายรอบ พบว่ามันไม่เหนียว ไม่แข็งเพิ่มเลยครับ ถั่วตัดยังคงกรอบ ถั่วก็ยังกรอบ ยังเคี้ยวเพลินเกินห้ามใจอยู่เช่นเคย เหมือนที่ซื้อมาใหม่ ๆ
สารภาพว่าแอดมินกินวันละชิ้นสองชิ้นเท่านั้น มีวินัยมาก แต่พอท้าย ๆ เหลือไม่มากก็ตะบะแตก หยิบกินต่อเนื่องสี่ห้าชิ้น(เล็ก ๆ) จนเกลี้ยงถุง แล้วก็รู้สึกผิด จากนั้นวันรุ่งขึ้นต้องตัดสินใจเดินทางไปซื้ออีกสองถุงดังกล่าว

ซึ่งเราเพิ่งรู้เมื่อตอนเขียนบทความนี้ว่า พอค้นกูเกิ้ลคำว่า “ถั่วต้ดโสรส” ก็รู้ว่าตัวเองโง่ซะแล้ว เพราะเขามีขายออนไลน์แล้ว …แจ้วอีกครั้งนะครับตอนนี้ท่านไม่จำเป็นต้องเดินทางไปซื้อถั่วตัดโสรสที่ปากน้ำแล้วครับ เพราะเขามีขายออนไลน์ทาง Facebook Shopee และ ออนไลน์อย่างกว้างขวางเลยครับ เลือกตามทางที่ตนเองสะดวกครับ

ขนมถั่วตัดโสรส 1000 กรัม จังหวัดสมุทรปราการ ที่ขายที่ https://shope.ee/1VPtwxb0Uq

อยากให้ลองกินถั่วตัดเจ้านี้ดูครับ คุณอาจจะติดใจเหมือนแอดมินก็ได้ แต่อย่าได้เบรคแตกกินเพลินล่ะระวังเบาหวานหน่อยก็แล้วกัน แม้ว่ามันจะไม่หวานมาก แต่ถั่วตัดมันก็เป็นขนมหวานน่ะมีน้ำตาลเป็นส่วนผสมหลัก หักห้ามใจ เก็บไว้กินหลาย ๆ ครั้งจะดีกว่าครับ

รีวิวคล้ายกันที่คุณอาจสนใจ

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *