ที่ Lawson โอเด้ง คือ ของเด็ด เป็นมื้อเช้าที่อบอุ่น

เล่าความประทับใจ เมนูหนึ่งเดียวในดวงใจ ที่มีอยู่เฉพาะร้านเดียว ที่มอบความอบอุ่นกายและใจ ในยามเช้า ไม่ว่าจะหน้าหนาว หรือหน้าร้อน ก็ตาม โอเด้งคือพลังชีวิต อยากให้มีขายเยอะ ๆ จัง

โอเด้ง คืออาหารเช้าที่แอดมินเพิ่งค้นพบและมันก็กลายเป็นเมนูที่เราต้องกินเป็นประจำ อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง เพราะมันคือมื้อพิเศษทุกครั้ง มันเป็นอาหารที่ให้พลังและกำลังใจในการทำงานได้ทั้งวันโดยไม่มีเหนื่อยอย่างแท้จริง

โอเด้ง เมนูเพิ่มพลังยามเช้าของแอดมิน

น่าเสียดายนะ ที่ในกรุงเทพ (โดยเฉพาะเส้นทางแถวที่แอดมินวนเวียนใช้ชีวิต) มีร้านที่ขายโอเด้งยามเช้าแค่ 2 แห่ง นั่นก็คือร้าน Lawson 2 สาขา

สาขาแรกคือ Lawson สาขาวันอุดมสุข ครับ ถือเป็นร้านที่มีขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ในทำเลดีกว่าเซเว่นอีกนะ เพียงแต่ว่า อย่างที่เรารู้กัน เซเว่นน่ะ คนเข้าเยอะกว่าอยู่แล้ว ซึ่งมันก็เป็นเรื่องดีนะสำหรับเราเพราะว่า คนใช้บริการน้อย เราก็ไม่ต้องรอคิวนาน
และที่สำคัญ Lawson มีเมนูเด็ดมัดใจเราเสียด้วย ที่สำคัญมีเฉพาะใน Lawson เท่านั้น เซเว่นไม่มีขายหรอก(หรือเปล่า แอดมินก็ไม่ค่อยสังเกตนะในแต่ละสาขา)
แน่นอนว่า Lawson สาขานี้ก็มีโอเด้งขาย และแอดมินก็รู้จักว่ามันมีก็จากที่นี่แหละ เมื่อเห็นแล้วก็ไม่รีรอ รีบไปหยิบชามกระดาษมาทันที จัดการคีบเต้าหู้แบบต่าง ๆ ใส่ลงไปในชามอย่างตื่นเต้น แล้วก็ตักน้ำซุปเติมให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

จ่ายเงินเสร็จสรรพ ส่วนใหญ่แอดมินจะเลือก 5-6 ชิ้น ราคาก็ประมาณ 70-90 บาท ถือว่าแพงกว่าก๋วยเตี๋ยวนะ แต่ก็อย่างว่าแหละ มันเป็นความชอบส่วนตัวที่มองว่า “ก็โอเค” จ่ายไหว

มันจืดนะ ไม่น่าถูกลิ้นคนไทย? แปลกนะมันใช่สำหรับเรา อาจเป็นเพราะโดยปกติเรากินก๋วยเตี๋ยวก็ไม่ปรุง เราชอบความเป็นออริจินอลจากฝีมือของเชฟอยู่แล้ว จึงไม่ติดขัดเรื่องความจืด ซึ่งความจริงแล้วมันก็มีรสมีชาติในความจืดนั้น ไม่ได้ชืดเหมือนน้ำเปล่าขนาดนั้น (น้ำซุปข้าวมันไก่หลายร้านยังจืดกว่าด้วยซ้ำ)

สเน่ห์ของโอเด้งอยู่ตรงไหน? แอดมินชอบความมันของเต้าหู้นะ บวกกับน้ำซุปร้อน ๆ ที่เปี่ยมด้วยรสชาติ (แหม…ทุกครั้งที่ซด มันทำให้แอดมินรู้สึกอบอุ่นเหมือนได้ซดน้ำซุปร้อน ๆ ในตอนที่อยู่ฮาโกดาเตะหน้าหนาวหิมะขาวโพลน) ความรู้สึกแบบนี้แหละที่มันเยียวใจซะเหลือเกิน ซดทีไร ได้อารมณืประหนึ่งอยู่ในเมืองหนาวที่ปกคลุมด้วยหิมะทุกทีสิน่า

อีกสาขาหนึ่งที่เพิ่งค้นพบล่าสุดเลย ก็เป็น Lawson อีกนั่นแหละจะเป็นที่ไหนที่เขากล้าขายอาหารแบบนี้ Lawson ที่ว่านี้มันตั้งอยู่ในสถานีรถไฟฟ้าปุณวิถี พอคุณออกจากช่องคืนบัตร ฝั่งที่เดินย้อนกลับไปหาตึกทรูดิจิทัลปาร์ค ก็จะพบเลยอยู่ฝั่งขวามือ

ร้าน Lawson สาขาปุณวิถี

ที่นี่ก็มีโอเด้งให้บริการเหมือนกันนะ เดินไปดูให้รอบ ๆ ก่อน มันอยู่ด้านข้าง ภาพที่แอดมินถ่ายมาก็มาจากสาขานี่แหละครับ เรื่องของรสชาติก็มาจากแหล่งเดียวกันอ่ะนะ มาตรฐานอยู่แล้ว ซดน้ำซุปทีไร ญี่ปุ่นในยามหนาวก็แทรกซึมจากเลือดออกมาทางเหงื่อทันที (คลั่งญี่ปุ่นเอามาก ๆ)

ก็อยากให้ไปหาลองกันดูครับ สำหรับโอเด้ง น่าจะเหมาะสำหรับคนที่เคยไปกินที่ญี่ปุ่นแล้วติดใจ อยากได้อารมณ์นั้นหวนกลับมาในความทรงจำอีกครั้ง ยิ่งในยามหน้าหนาวแบบนี้ด้วยนะ ฟีลลิ่งยิ่งทวีคูณอีกเท่าตัวเลยครับ ได้ซดน้ำซุบในยามเช้าที่ลมเย็น ๆ ในอากาศต่ำกว่า 30 องศา ขนลุกเล็กน้อยกับความหนาวนั้น แล้วยกถ้วยกระดาษซดน้ำซุปร้อน ๆ โอ้…ประหนึ่งได้ซดในร้านแถวฮาโกดาเตะ ฮอกไกโดกันเลยทีเดียว โครตฟินแอดมินยืนยัน

บทความคล้ายกันที่ท่านอาจสนใจ