รีวิว + แชร์ประสบการณ์ Notebook สำหรับดูกราฟหุ้น

เล่าประสบการณ์การใช้โน๊ตบุ๊คสำหรับดูกราฟหุ้นเป็นประจำ ใช้โปรแกรมอะไรดูกราฟหุ้น มีอะไรที่ต้องระวัง มีโน๊ตบุ๊คตัวไหนที่อยากแนะนำ เผื่อเป็นข้อมูลสำหรับมือใหม่เล่นหุ้นครับ

แอดมินเล่นหุ้นนับจนถึงปี 2022 นี้ก็เข้าปีที่ 9 แล้วครับ ถามว่าได้กำไรมั้ย? ก็ได้นิดหน่อย ไม่ก็ไม่ได้เป็นกอบเป็นกำอะไรนักหรอก และที่สำคัญคือในช่วง 4 ปีแรก แอดมินขาดทุนหนักเลย พอร์ตพังเสียหายหนักมาก การได้กำไรในปีหลังจากนั้นก็เป็นเหมือนการทำเพื่อเอาทุนคืนเสียมากกว่าครับ

แอดมินมี Notebook ไว้ใช้งาน 2 เครื่องด้วยกันครับ เครื่องหนึ่งเป็นแบบเบา ๆ สลิม ๆ พกพาใส่กระเป๋าได้ เอาไปทำงานนอกบ้าน โดนเฉพาะร้านกาแฟ และ ห้างสรรพสินค้าครับ
อีกเครื่องเอาไว้เล่นเกมซะมากกว่า ขนาดหนา ๆ ถึก ๆ แบกยาก จึงเก็บไว้ในห้อง ไม่ต้องเคลื่อนย้าย
รายละเอียด อ่านได้ที่บทความนี้นะ

โน๊ตบุ๊คที่แนะนำ

  • LENOVO Yoga Slim 7i 82BH005NTA 14″ FHD Touch / i5-1135G7 / 16GB / 512 GB / Win10+Office / 3Y onsite
  • ASUS ROG Zephyrus G14 Ultra Slim Gaming Laptop
  • Apple Macbook Air 13 นิ้ว ชิป M1/8C CPU/7C GPU/8GB/256-512GB SSD/MG KEY BOARD-THAI

ซื้อได้ที่ไหนบ้าง?

  • Studio7
  • Banana shopping online
  • Shopee Thailand
  • Lazada.co.th – ซื้อของออนไลน์ ลาซาด้า ช้อปปิ้ง โค้ด ส่วนลด
  • Lenovo TH

กลับเข้าประเด็น Notebook สำหรับดูกราฟหุ้น ของแอดมินทั้งสองเครื่องก็ดูกราฟหุ้นได้นะ เพราะสเป็ค Intel Core i5 ทั้งคู่ซึ่งมันก็เพียงพอต่อการดูกราฟแบบไหลลื่นแล้วล่ะ ส่วนเรื่องโปรแกรมดูกราฟหุ้น แอดมินก็ไม่ได้ไปซื้อโปรแกรมดูกราฟลับสุดยอดอะไรหรอก ก็ใช้เพียงแค่ของฟรีที่โบรกเกอร์เขาให้มา นั่นคือ “Settrade Streaming” (ที่เราเรียกกันสั้น ๆ ว่า Streaming นั่นแหละครับ) และที่สำคัญเมื่อเราล็อกอินเข้าเว็บของโบรกเกอร์ เขาก็ยังมี Aspen for browser กับ eFinance ให้ใช้อีก แค่นี้ก็เหลือ ๆ แล้วครับ

สำหรับแอดมินนะ โปรแกรมดูกราฟหุ้นนั้น ไม่ใช่สิ่งบ่งชี้ว่าใครจะได้กำไรจากการเล่นหุ้นเลย มันเป็นแค่เครื่องอำนวยความสะดวกเท่านั้น การจะได้กำไรหรือไม่นั้นมันอยู่ที่กลยุทธ์และฝีมือ(รวมถึงโชค)มากกว่าครับ ดวยเหตุนี้ถ้าคุณมองหา Notebook สำหรับดูกราฟหุ้นแบบเทพ แอดมินคงไม่อาจแนะนำได้แน่นอน

ความจริงแล้วงานหลักของแอดมินก็คือ “เขียนหนังสือ” นะไม่ว่าจะเขียนเพื่อทำเป็นหนังสือ และก็เขียนเพื่อลงบล็อกแบบที่ท่านได้อ่านอยู่ในขณะนี้ งานเขียนบล็อกใช้โน๊ตบุ๊คสะดวกกว่าแน่ แต่การเทรดหรือเล่นหุ้นแอดจะใช้มือถือทำงานซะมากกว่า มือถือดูกราฟได้ ซื้อขายหุ้นได้เช่นกัน เพียงแต่ว่ากราฟอาจจะดูไม่ค่อยได้ละเอียดเท่าโน๊ตบุ๊คเท่านั้นเอง

ถ้าให้เลือกใช้อุปกรณ์ดูกราฟนะ แอดขอเลือกใช้ Notebook ดีกว่า เพราะเขาออกแบบโปรแกรมดูกราฟให้ใช้ผ่าน Notebook ได้ไหลลื่นกว่า คุณว่ามั้ย? แต่ Notebook ก็มีปัญหาอยู่ไม่น้อย ตรงที่มันต้องแบกไป ๆ มา ๆ (ถ้าหากท่านชอบแร่ดออกไปเทรดนอกบ้าน – อย่างแอดมิน) ฉะนั้นคุณต้องหาโน๊ตบุ๊คที่เบา ๆ บาง ๆ จะเวิร์คที่สุด หลังจะได้ไม่ต้องปวดเพราะต้องแบกน้ำหนัก (แค่นั่งนาน ๆ ก็แทบเคล็ด เป็น office syndrome กันพอแล้วนะ)

Notebook กับ Tablet/มือถือ แบบไหนใช้เทรดหุ้นดีกว่ากัน? ขอตอบในมุมมองและประสบการณ์ของแอดมินเองนะครับ ว่า Notebook ดีกว่า ดีในแง่ของการใช้งานโปรแกรมดูหุ้นครับ ผมรู้สึกว่าดูกราฟจากแอพเราต้องใช้มือจิ้ม-มันไม่แม่นยำเ ไม่เจาะจงลึกละเอียดตรงจุดเท่าใช้เมาส์ไงครับ อีกอย่างผมรู้สึก(ไปเอง)ไปว่าความละเอียดของดีเทล แอพดูกราฟในมือถือจะไม่ละเอียดเท่าโปรแกรมดูกราฟสำหรับ pc หรือ โน๊ตบุ๊ค ครับ ไม่ว่าจะเป็นการลากเส้น การจิ้มจุดระดับราคาต่าง ๆ เมาส์มันทำงาน/ระบุจุดได้แม่นยำดีกว่าปลายนิ้วแน่นอนครับ

Notebook ที่อยากแนะนำ สำหรับนักเทรดสายแร่ด แบกไปโน่นไปนี่ดูกราฟ ก็คือ

Apple Macbook Air 13 นิ้ว ชิป M1/8C CPU/7C GPU/8GB/256-512GB SSD/MG KEY BOARD-THAI ราคาต่ำสุดในรุ่นแล้ว ที่ https://shope.ee/4V3R7IhHZQ ราคาสามหมื่นนิด ๆ
หรือ โน๊ตบุ๊คบางเบา Lenovo Notebook IdeaPad Slim 5-15ALC05-82LN00UHTA Graphite Grey (A) by Banana IT นี่ก็น่าสนใจเพราะราคาที่ https://shope.ee/4fMrMDcK6S ไม่ถึงสองหมื่นสอง-เกือบสาม
Notebook Acer Aspire A315-56-3133/T00J (Shale Black) Intel Core i3-1005G1 4GB 512GB Windows 11 Home (64-bit15.6″ 13 ก็น่าสนใจ ขนาด 13 นิ้ว ราคาหมื่นสามเอง ที่ https://shope.ee/8KG9jDmyTQ

เอาประมาณนี้ครับ จอ 13-14 นิ้วก็พอ (ความจริงถ้าได้สัก 11-12 นิ้วจะดีมาก เพียงแต่ พอขนาดเล็กสเป็คก็จะลดตามด้วย ความทนทานในการใช้งานก็ลดต่ำลงไปด้วยครับ พวกสเป็คต่ำ ๆ นะ พอใช้นาน ๆ มีอืดดดด เวลาท่านสลับหน้าต่างเพื่อดูกราฟอันหนึ่ง ซื้อหุ้นอีกหน้าต่างหนึ่ง ถ้าสเป็คต่ำ ๆ อาจแฮงค์ได้ครับ แนะนำถ้าอยากชัวร์ ๆ ก็ให้เริ่มที่ Intel Core i3 เป็นอย่างต่ำครับ (แอดมินใช้ Intel Core i5 ไปนั่นเลย)

ซื้อ Notebook สำหรับดูกราฟหุ้น ร้านไหนดี? แล้วแต่ความสะดวกของท่านเลย สำหรับแอดมินก็จะเลือกห้างใกล้ ๆ ร้านชื่อดัง ๆ หน่อย ว่ามันเป็นมือหนึ่งจริง ๆ? การการเคลมรับประกันอะไรง่าย ๆ หน่อย
ซื้อ Notebook สำหรับดูกราฟหุ้น มือสองได้มั้ย? ได้นะ ถ้ามันเป็นรุ่นปี 2020 ขึ้นมาน่าจะพอไหว แต่เอา Intel Core i5 ขึ้นไปนะ ถ้าสเป็คต่ำว่านี้อาจมีอืดก็ได้ – แต่จะว่าก็ว่าเถอะ ซื้อมือหนึ่งไปเลยจะดีกว่า

บทความเกี่ยวกับโน๊ตบุ๊คที่คุณอาจสนใจ

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *