รีวิว Ababa Coffee คล้ายอเมซอน แต่กาแฟอร่อยกว่านิดนึง

ร้านกาแฟ Ababa Coffee ตั้งอยู่ริมถนนสุขุมวิท ใกล้หัวมุมปากซอย 101/1 หน้าตึกทรูดิจิทัลพาร์ค (นี่คือแผนที่ใน google map) มีเครื่องดืมราคาย่อมเยา กาแฟเอสเพรสโซรสชาติใช้ได้ ชาไทยหอมมาก

ร้านกาแฟ Ababa Coffee เป็นอีกร้านที่แอดมินแวะมาซื้อกินบ่อย ก็เป็นการเปลี่ยนบรรยากาศจากการกินกาแฟสตาร์บัคส์ กาแฟทรูคอฟฟี่ และ กาแฟเต่าบิน ที่อยู่ในโซนตึกทรูดิจิทัลพาร์ค 101

ปกติเราชอบมานั่งทำงานที่ตึกนี้ ไม่ได้เป็นพนักงานประจำที่นี่หรอก แต่ตึกทรูแห่งนี้มีโต๊ะให้นั่งอยู่ไม่น้อย เหมาะสำหรับการนั่งทำงานและใช้ WiFi True เป็นอย่างยิ่ง (แอดมินใช้เน็ททรูอยู่ไง) เราชอบมาที่นี่เป็นพิเศษเพราะเดินทางสะดวก มารถเมล์ก็ได้ มาทางรถไฟฟ้าก็สะดวก ที่สำคัญในตึกก็มีร้านอาหาร ห้างท็อปส์อยู่ใต้ตึกด้วย จัดว่าครบครัน มีที่นั่งทำงาน (แต่ปัจจุบันนี้ ทางตึกพยายามยกโต๊ะนั่งออกไปเกือบหมดแล้วนะ ไม่ทราบเหตุผลกลใดเหมือนกัน)

ลักษณะโต๊ะเก้าอี้ของตึกทรูที่แอดมินชอบมานั่งทำงาน (ที่เห็นสายยางน้ำ – เป็นช่วงเวลาเกือบแปดโมงเช้า เจ้าหน้าที่ดูแลสวนเขารดน้ำต้นไม้ – เรามาเช้าผิดชาวบ้านเขาน่ะ)

ยามหน้าหนาวแอดมินชอบนั่งทำงานบริเวณข้างนอกอาคาร (ที่เขามีโต๊ะให้นั่งฟรีๆ) เพราะอากาศดี เย็นสบาย แทนที่จะไปนั่งตกแอร์ในร้านกาแฟ (ที่นี่ก็จะมีร้านสตาร์บัคส์ ทรูคอฟฟี่) พอไม่ได้อาศัยร้านเขานั่งก็จะหากาแฟจากข้างนอกมากิน (ความจริงในบริเวณเปิดโล่ง ชั้นสอง ก็มีร้านกาแฟไม่มีชื่อเปิดให้บริการเหมือนกันนะ แอดมินเคยซื้อกินครั้งหนึ่ง ราคาก็แพงเอาเรื่องอยู่ จำราคาไม่ได้แน่ชัดแล้ว ก็น่าจะประมาณ 70 บาท ไม่ต่ำกว่านี้)

บริเวณแห่งนี้มีกาแฟร้อนให้บริการสองที่ ที่เปิดเช้านะ-นอกเหนือจากร้านกาแฟชื่อดังสองร้านที่ว่ามา นั่นคือ กาแฟตู้เต่าบินที่ตั้งอยู่หลายที่บริเวณตึกทรูแห่งนี้ กับ ร้านกาแฟ Ababa ที่เป็นพระเอกของบทความนี้

แน่นอนว่ากาแฟที่เรากินได้ก็คือ เอสเพรสโช่ร้อน ด้วยเหตุผลทางการควบคุมน้ำหนัก/น้ำตาลและคอเลสเตอรอล ที่ Ababa เขาขายแก้วละ 30 บาทเท่านั้นเอง ขนาดก็ตามรูป ปริมาณก็ถึงใจ 2 ช็อต กินแก้วเดียวอยู่เลย

ขนาดแก้ว Esspresso ร้อน ของ Ababa Coffee

รสชาติเป็นยังไง Esspresso ร้อน ของที่นี่? มีความขมคล้ายกับสตาร์บัคส์ (2 ช็อต 105 บาท) ขมคล้ายกับอเมซอน (2 ช็อต 45 บาทมั้งจำไม่ค่อยได้) และ ขมคล้ายกับกาแฟเต่าบิน (กี่บาทหว่าจำไม่ได้แล้ว น่าจะ 30 มั้ย?)
แต่เท่าที่เรารู้สึกนะ มันไม่ได้ขมเท่าสตาร์บัคส์และอเมซอน(ที่เกรดน่าจะเดียวกัน/หรือคั่วเข้มระดับเดียวกันก็ตาม) โดย Ababa จะขมน้อยกว่านิดนึง ถ้าให้สตาร์บัคส์เต็ม 100 ความขมของ Ababa ก็จะประมาณ 80-90 มีความต่างนิดหน่อย ซึ่งเป็นดีกรีเท่า ๆ กับกาแฟเต่าบิน (เดี๋ยวโอกาสหน้ากอดมินจะรีวิวอีกทีนะเจ้านี้)

ความพิเศษของกาแฟ Ababa ที่แอดมินเจอนะ คือ after test ที่มีความเป็นพรรณไม้ตามมาในรูปแบบของกลิ่นที่ฟุ้งกระทบเพดานปาก ซึ่งไม่ได้พุ่งแรงมากจนชัดมาก แต่พอรู้สึกได้(ถ้าไม่มโนอคตินะ) กลิ่นแบบนี้แหละที่สตาร์บัคส์กับอเมซอนไม่มีเพราะพวกเขาจัดหนักเรื่องความขมเข้มข้น เผาจนกลิ่นความเป็นพืชออกไปเกลี้ยง บางคนอาจเรียกกลิ่นนี้ว่า “เหม็นเขียว” หลายคนไมชอบ แต่แอดมินรู้สึกส่วนตัวว่ามันเป็นสเน่ห์ของกาแฟนะ

ที่ Ababa Coffee แอดมินกินแค่กาแฟร้อนเท่านั้นนะ เครื่องดื่มชนิดอื่นก็ไม่เคยสั่ง แต่ถ้าคุณเข้าไปในร้าน ซึ่งมีขนาดเล็ก นั่งรอได้ประมาณไม่เกิน 6 คน ท่านจะด้องได้กลิ่นชาไทย(หรือสังขยา?) ที่อบอวลหอมหวานมาก นี่คือบรรยากาศร้าน Ababa Coffee ที่แอดมินถ่ายมาฝาก

กาแฟและเครื่องดื่มของ Ababa Coffee ไม่แพงเลย 25 บาทขึ้นไป
ชื่อแบรนด์ Ababa ตั้งมาจากเมือง Addis Ababa เมืองหลวงของประเทศเอธิโอเปีย ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสถานที่ปลูกกาแฟสายพันธุ์อราบิก้าที่ดีที่สุดในโลกครับ

เห็นลักษณะสีที่ใช้ ทำให้นึกถึงร้านไหนครับ? ผมว่าคล้าย “อเมซอน” นะ แต่ก็นั่นแหละ มันก็แค่ “ธีม” ที่คล้ายกัน สำหรับผมแล้วถ้าให้เลือกซื้อกาแฟ ผมเลือกที่นี่มากกว่า เพราะ เอสเพรสโซ่ของอเมซอนก็ไม่ได้อร่อยอะไร ขมปี๋เลย ขมว่าที่นี่ (แต่คุณอาจชอบก็ได้นะ ทว่าแอดมินไม่ค่อยพิศมัยอะไรที่มันขมขนาดนั้น)

ก็ถือเป็นการแนะนำร้านกาแฟที่เป็นทางเลืกอีกทางให้ผู้อ่านได้ลองไปชิมก็แล้วกันนะครับ แอดมินก็ไปทำรีวิวให้เขาแล้วที่ google map ให้เขาสี่ดาวตามความชอบ ในเรื่องของรสชาติและราคาที่เป็นมิตร เข้าไปก็รู้สึกถึงความเป็นกันเอง ใครเดินทางผ่านแถวนั้นอยากพิสูจน์รสชาติ อยากลองชิมก็เชิญได้ เราให้ลิ้งค์แผนที่แล้วที่ด้านบนของบทความนะ

รีวิวบทความเกี่ยวกับร้านกาแฟที่คุณอาจสนใจ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *